อ้อมกอด “ซีหู” หัวใจแห่งเมืองหางโจว

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนพฤศจิกายน

เรื่อง อ้อมกอด “ซีหู” หัวใจแห่งเมืองหางโจว

โดย อาจารย์สุทธิกานต์ วัฒนาโภคยกิจ

 

 

          “บนฟ้ามีสวรรค์ บนดินมีซูหัง 上有天堂,下有苏杭” เป็นคำกล่าวอมตะที่พูดกันมานานหลายศตรรษ และเป็นเรื่องจริงที่กล่าวว่าหากใครได้ไปอาศัยอยู่ที่เมืองหางโจวแล้ว เราจะไม่อยากไปที่ไหนอีกเลย ชีพจรจีนเดือนนี้จะพาทุกท่านไปดื่มด่ำกับบรรยากาศของทะเลสาบซีหู สถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์คของเมืองหางโจว หากนักท่องเที่ยวท่านไหนได้เดินทางไปยังเมืองหางโจวแล้วไม่ได้ไปเดินชมบรรยกาศรอบ ๆ ทะเลสาบซีหู ก็จะนับได้ว่าท่านยังมาไม่ถึง...

 

 

         ก่อนอื่นต้องต้องขอเล่าให้ฟังก่อนว่าเมืองหางโจวนั้น ตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง เป็นเมืองที่มีความเจริญเติบโตในด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ มีขนาด GDP ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของจีนรองจากมณฑลกวางตุ้ง เจียงซู และชานตง ซึ่งปัจจุบันเป็นเมืองที่มีความเจริญในด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และเป็นเมืองที่ริเริ่มการเป็นสังคมไร้เงินสดอีกด้วย ช่วงสมัยราชวงศ์ซ่งหางโจวเคยเป็นเมืองหลวงมาก่อน ดังนั้นที่นี่จึงมีกลิ่นอายวัฒนธรรมและความเจริญรุ่งเรืองในอดีตหลงเหลืออยู่ แต่ที่น่าประทับใจและเป็นมนต์สเน่ห์มากที่สุดก็คือหางโจวเป็นเมืองที่บาลานซ์ระหว่างความเป็นเมืองและความเป็นธรรมชาติได้อย่างลงตัว ทำให้ผู้คนที่แวะเวียนมาท่องเที่ยว หรืออาศัยอยู่ในที่แห่งนี้สามารถเพลินเพลินกับความเจริญของแสงสี อีกทั้งยังสามารถดื่มด่ำกับบรรยกาศที่ผ่อนคลายของธรรมชาติได้อีกด้วย

 

 

         แน่นอนว่าถ้าพูดถึงสถานที่ที่เป็นหัวใจของเมืองหางโจวแล้ว ก็คงจะหนีไม่พ้นสถานที่ในตำนานอย่าง “ทะเลสาบซีหู” เพราะที่นี่เป็นจุดกำเนิดของตำนานความรักสุดคลาสสิคอันโด่งดังอย่างตำนานนางพญางูขาว รอบ ๆ ทะเลสาบซีหูยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อย่างเช่น เจดีย์เหลยเฟิง (เจดีย์ที่ใช้ขังนางพญางูขาว) วัดจิ้งฉือ (วัดที่พระสงฆ์จี้กงบวชอยู่) ศาลเยว่เมี่ยว (สถานที่ที่เยว่เฟยถูกประหาร และจุดกำเนิดตำนานปาท่องโก๋) เป็นต้น ทะเลสาบซีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA (国家AAAAA级旅游景区) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับประเทศ และที่สำคัญเลยก็คือทะเลสาบซีหูยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหางโจว ซึ่งก็อยู่ติดกับย่านช็อปปิ้งอย่างถนนหูปินอีกด้วย ในแถบนี้เราจะเห็นแบรนด์สินค้าระดับ High end ที่คุ้นหน้าคุ้นตา เช่น Victoria Secret, Sephora, Louis Vitton, Chanel และ Apple Store เรือนกระจกขนาดใหญ่สองชั้น เป็นต้น ช่วงเย็นๆ เราสามารถไปเดินเล่นชมบรรยกาศรอบ ๆ ซีหูได้ ซึ่งเดินประมาณ 6-7 กิโลเมตรก็ครบรอบทะเลสาบแล้ว ในช่วงค่ำ ๆ จะมีการแสดงน้ำพุซีหู (西湖喷泉) และการแสดงกลางน้ำ (西湖印象) ที่เรียกได้ว่าน่าตื่นตาตื่นใจ สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่พบเห็นมาก ๆ

 

 

         จากที่กล่าวมานี้ คงจะยังไม่สามารถบรรยายถึงความงดงามของทะเลสาบซีหูได้ อยากให้ทุกคนที่มีโอกาสได้ไปเยือนเมืองหางโจวสักครั้ง อยากได้ทุกคนได้สัมผัสกับอ้อมกอดของ “ซีหู” สักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่า “ดีต่อใจ” มันเป็นแบบนี้นี่เอง

 

ที่มา :

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้. (2562). ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน. แหล่งที่มา: https://thaibizchina.com/country/zhejiang/ มณฑลเจ้อเจียง [วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2564]

 |   |  821 ครั้ง