กินไปลุ้นไป หม้อไฟกล่องสุ่ม!!

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนธันวาคม

เรื่อง กินไปลุ้นไป หม้อไฟกล่องสุ่ม!!

โดย อาจารย์อาทิตยา หล่าวเจริญ

 

 

         นาทีนี้เชื่อว่าไม่มีอะไรฮิตไปกว่ากล่องสุ่มอีกแล้วค่ะ กระแสกล่องสุ่มไม่ได้ฮิตแต่ที่ไทยอย่างเดียวนะคะ ที่จีนก็ฮิตไม่แพ้กันค่า กล่องสุ่มในภาษาจีนเรียกว่า 盲盒 mánɡhé กล่องสุ่มที่เราเห็นกันส่วนมากจะเป็นพวกสิ่งของ เครื่องใช้ เครื่องสำอาง เป็นต้น แต่กล่องสุ่มที่ผู้เขียนจะแนะนำในวันนี้แตกต่างจากกล่องสุ่มทั่วไป เพราะมันลามไปถึงร้านหม้อไฟแล้ว

 

 

         หมาล่าหั่วกัวเป็นอาหารขึ้นชื่อของฉงชิ่ง ด้วยน้ำซุปที่รสชาติเผ็ดร้อน จัดจ้านจึงทำให้เป็นที่ถูกปากใครหลายๆคนรวมไปถึงคนไทยด้วยค่ะ เวลารับประทานจะรู้สึกถึงความเผ็ดและชานิดๆ ซึ่งความรู้สึกชานี้มาจากเครื่องเทศที่ผสมอยู่ในน้ำซุปที่เรียกว่า ฮวาเจียว(พริกชนิดหนึ่ง)

 

 

         วันนี้จัมาแนะนำเป็นร้านในนครฉงชิ่ง ชื่อร้านว่า 勒是雾都 เป็นภาษาท้องถิ่นแปลว่า ที่นี่คือฉงชิ่ง 勒 หมายถึง ที่นี่ ส่วน 雾都 หมายถึง ดินแดนแห่งสายหมอก(เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เต็มไปด้วยหมอก ฉงชิ่งจึงได้รับการขนานนามว่าเป็นดินแดนแห่งสายหมอก) 雾都 จึงหมายถึง ฉงชิ่งนั่นเองค่ะ หม้อไฟที่จีนจะมีน้ำซุปให้เลือกหลากหลายมากกว่าที่ไทยนะคะ นอกจากซุปหมาล่าแล้ว ก็มีซุปเห็ด ซุปมะเขือเทศ ซุปทะเล ซุปเปรี้ยวเผ็ด(ตัวซุปจะใส่หน่อไม้ มะนาวฝานเพื่อตัดเลี่ยนด้วย) เป็นต้น

 

เครดิตรูปภาพ :阿柒逛大街

 

 

 |   |  910 ครั้ง