ที่มาและ 3 เหตุผลที่คนจีนนิยมสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ในวันตรุษจีน

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนมกราคม

เรื่อง ที่มาและ 3 เหตุผลที่คนจีนนิยมสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ในวันตรุษจีน

โดย อาจารย์อรทัย ยอดแย้มพราย

 

 

       เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนที่คนทั้งโลกต่างรู้จัก โดยในช่วงวันตรุษจีนจะมีกิจกรรมและประเพณีหลายอย่างที่ชาวจีนรวมทั้งคนชาติอื่น ๆ ที่มีเชื้อสายจีนยึดถือและปฏิบัติกันมาจวบจนปัจจุบันนี้ อาทิเช่น การจับจ่ายใช้สอย การไหว้บรรพบุรุษ การติดชุนเหลียน (春联:กลอนคู่ที่เขียนใส่กระดาษสีแดงติดไว้หน้าประตูในเทศกาลตรุษจีน)การแจกอั่งเปา(红包)แก่เด็กและผู้อายุ การร่วมรับประทานอาหารกับครอบครัว ตลอดจนการอวยพรซึ่งกันและกัน และสิ่งที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่สีแดง ที่บ่งบอกถึงความใหม่ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่ และยังแสดงถึงการสลัดสิ่งที่ไม่ดีในปีเก่าทิ้งไป และรับเอาสิ่งดี ๆ ในปีใหม่เข้ามา

 

 

          ปัจจุบัน เมื่อเทศกาลตรุษจีนมาถึง ชาวจีนมักจะสวมใส่ชุดใหม่ในวันแรกของปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่และเสริมสิริมงคล หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมการสวมใส่ชุดใหม่นั้นต้องเป็นวันตรุษจีนเท่านั้น ทำไมเทศกาลอื่นไม่มีธรรมเนียมนี้ ที่มาของการใส่ชุดใหม่ในวันตรุษจีนนั้น เริ่มต้นจากสังคมเกษตรกรรมในยุคโบราณของชาวจีน ในยุคนั้นการเก็บเกี่ยวและการจ่ายค่าแรงจะทำเพียงปีละ 1 ครั้ง ไม่เหมือนปัจจุบันที่มีการจ่ายค่าจ้างรายเดือนหรือรายสัปดาห์ จึงไม่สามารถซื้อเสื้อผ้าใหม่หรือสิ่งของเครื่องใช้ใหม่ ๆ ได้ระหว่างปี ดังนั้นเมื่อถึงกำหนด 1 ปี หลังได้รับรายได้ จึงจะสามารถนำมาซื้อเสื้อผ้าหรือของใช้ใหม่ ๆ เพื่อปรับทุกอย่างรอบข้างให้ดูใหม่ขึ้นในปีใหม่ได้ อีกทั้ง การสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ในขณะนั้นยังเปรียบเหมือนชุนเหลียนที่ติดอยู่บนร่างกาย ทำให้เกิดบรรยากาศการเฉลิมฉลองวันปีใหม่นั่นเอง

 

 

       ประเพณีการใส่ชุดใหม่ในวันตรุษจีนได้สืบทอดกันมาแต่ยาวนาน โดยเหตุผลหลักในการใส่ชุดใหม่นั้นมี 3 ประการ ประการที่หนึ่ง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ ในอดีตนั้นชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจน เสื้อผ้าหนึ่งตัวใช้สวมใส่ประมาณ 6 – 9 ปี เมื่อถึงวันปีใหม่ ทุกคนต่างอยากจะซื้อและสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ เพื่อเป็นรางวัลแก่ตนในการตรากตรำทำงานมาทั้งปี ประการที่สอง ชาวจีนเชื่อว่าการสวมใส่เสื้อใหม่ถือเป็นการขจัดสิ่งที่เป็นเสนียดจัญไรในชีวิต ดังนั้นไม่ว่าเป็นคนรวยหรือคนจนย่อมต้องซื้อและสวมใส่ชุดใหม่ในวันปีใหม่ให้ได้ ประการที่สาม การสวมใส่ชุดใหม่แสดงถึงการต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น ในปีใหม่ และการสลัดสิ่งเก่า ๆ ทิ้งไป

 

 

        สำหรับสีเสื้อผ้านั้นคงหนีไม่พ้นสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีน โดยชาวจีนเชื่อว่าสีแดงคือสีแห่งโชคลาภและความเป็นสิริมงคล โดยปัจจุบันเสื้อผ้าสีแดงก็จะมีหลายเฉดโทนสีให้เลือกใส่ตามความเหมาะสมของแต่ละช่วงวัย ซึ่งบางคนก็อาจจะเน้นใส่สีแดงเป็นจุด ๆ เช่น หมวก ผ้าพันคอหรือเนคไท เพื่อให้ดูทันสมัยมากขึ้น และในวันปีใหม่ก็มีสีที่ไม่ควรใส่หรือสีต้องห้าม เช่น สีดำและขาว ที่เป็นสีไว้ทุกข์และไม่มีความสดใส นอกจากนี้ ชาวจีนบางคนยังถือว่าสีเขียวและสีเหลืองก็เป็นสีต้องห้ามในวันตรุษจีนเช่นกัน เพราะสื่อถึงความล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน

 

ที่มา

1.https://m.wannianli.tianqi.com/news/276970.html

2.https://baike.baidu.com/tashuo/browse/content...

3.https://www.5068.com/swgwsm/431349.html

4.https://www.threetong.com/fengshui/jiaju/23354.html

5.https://www.lyishu.com/knowledge/59534.html

 |   |  1320 ครั้ง