“อู่อี๋ซาน” อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาด

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนมกราคม

เรื่อง “อู่อี๋ซาน” อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาด

โดย อาจารย์ Nang Ying Htaung

 

 

       อู่อี๋ซาน(武夷山)เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก世界文化与自然双重遗产อยู่ในเมืองหนานผิง มณฑลฝูเจี้ยน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลฝูเจี้ยนและมีพรมแดนติดกับมณฑลเจียงซี เป็นจุดชมวิวภูมิประเทศตั้นเสีย(丹霞)ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวที่สำคัญระดับ 5A(国家AAAAA级旅游景区) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับประเทศ

 

 

       และที่สำคัญอู่อี๋ชานยังเป็นที่เพาะปลูกของชาแดง “ต้าหงเผา大红袍” ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งชาจีน” โดยถูกขยายพันธุ์จากต้นชาแม่พันธุ์ 6 ต้นที่มีอายุกว่า 350 ปีที่ขึ้นในบริเวณภูเขาอู่อี๋ซาน ซึ่งปัจจุบันประเทศจีนได้หยุดการเก็บเกี่ยวใบชาจากต้นแม่พันธุ์ 6 ต้นนี้แล้ว และเมื่อปี 2546 บริษัทประกันชีวิตประชาชนแห่งชาติจีนสาขาอู่อี๋ซานกับรัฐบาลเมืองอู่อี๋ซานได้ทำประกันชีวิตให้กับต้นชาแม่พันธุ์ทั้ง 6 ต้นนี้ในฐานะต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรมชาต้าหงเผาด้วยทุนประกันสูงถึง 100 ล้านหยวน

 

 

       แน่นอนเมื่อพูดถึงภูเขา กิจกรรมที่ต้องมีก็คือการปีนเขา หากไปถึงอู่อี๋ชานแล้วไม่ได้ไปปีนยอดเขาเทียนโหย่ว(天游峰)แสดงว่าคุณยังไปไม่ถึงอู่อี๋ซาน ยอดเขาเทียนโหย่วมีขั้นบันไดทั้งหมด 800 ขั้น เมื่อถึงยอดเขาแล้วเราจะมองเห็นวิวของแม่น้ำจิ่วฉู่(九曲溪)และภูเขาที่รายล้อมไปด้วยเมฆและหมอก สำหรับคนที่ไม่ชอบการปีนเขา ก็สามารถล่องแพไม้ไผ่ตามแม่น้ำจิ่วฉู่ในภูเขาอีกด้วย การล่องแพจะใช้เวลา 70-90 นาที โดยระยะทางประมาณ 9.5 กิโลเมตร ซี่งก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อมาถึงอู่อี๋ซาน

 

 

       อีกหนึ่งโปรแกรมที่นักท่องเที่ยวที่มาอู่อี๋ชานแล้วไม่ควรพลาดก็คือการแสดง “อิมเพรสชั่น ต้าหงเปา印象大红袍” คือการแสดงที่อาศัยข้อมูลพื้นฐานของชาเพื่อเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภูเขา วัฒนธรรม และชีวิต โดยเน้นการเล่าเรื่องและการมีส่วนร่วม ไม่เพียงแต่แสดงประวัติของชาและเทคนิคการชงชาต่างๆ แต่ยังรวมถึงการเล่าเรื่องราวตำนานความรักระหว่างกษัตริย์กับสาวหยก (大王和玉女)ต้นกำเนิดของต้าหงเผา ความพิเศษของการแสดงนี้คือฉากการแสดงที่ไม่ขยับ แต่เป็นผู้ชมที่นั่งอยู่ในหอประชุมที่เปิดโล่งและหมุนได้ 360 องศา ในการหมุนไปทุกด้านเพื่อรับชมการแสดงโดยหอประชุมสามารถหมุนได้หนึ่งรอบในห้านาที ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ภูเขาธรรมชาติเป็นฉากหลังในการแสดง การชมการแสดงที่เชิงเขาอู่อี๋ ซึ่งอุณหภูมิภายนอก กลิ่นหอมของชา ฯลฯ จะทำให้คุณรู้สึกเพลิดเพลินกับการแสดง ลืมเวลา สถานที่ และปัญหาในการทำงาน สร้างความรู้สึกที่ประทับใจและแตกต่างจากการชมการแสดงในร่มแก่นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน ณ อู่อี๋ซาน

 

ที่มา

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน. (2019). สืบค้น 18 มกราคม 2565, จากhttps://thaibizchina.com/article/ใบชาต้าหงเผา-dahongpao-นับเป็นส/

马蜂窝. (2021). 武夷山超详细旅游攻略,赶快收藏. สืบค้น 19 มกราคม 2565, จาก http://www.mafengwo.cn/gonglve/ziyouxing/343172.html

 |   |  1177 ครั้ง