ไปเยี่ยมนางพญางูขาวที่เจดีย์เหลยเฟิง (雷峰塔)

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนมีนาคม

เรื่อง ไปเยี่ยมนางพญางูขาวที่เจดีย์เหลยเฟิง (雷峰塔)

โดย อาจารย์กอบบุญ วิริยยิ่งยง

 

 

    ถ้าประเทศไทยมีตำนานความรักอมตะระหว่าคนกับเทพอย่างเรื่องนาคี ที่เป็นความรักระหว่าคนกับพญานาคแล้วประเทศจีนก็มีตำนานความรักอย่างนี้เช่นกัน เป็นนิทานพื้นบ้านของเมืองหางโจว เรื่องราวความรักระหว่างชายหนุ่มกับนาง พญางูขาวที่กำลังบำเพ็ญเพียรเป็นเซียน เรื่องย่อคือนางงูขาวอายุพันปีบำเพ็ญตบะจนแปลงเป็นสาวงามชื่อ“ไป๋ซูเจิน”และได้รักกับหนุ่มคนหนึ่งชื่อ“สี่เซียน”ต่อมาความรักของคนทั้งคู่เป็นเรื่องต้องห้าม ที่คนกับปีศาจไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ สุดท้ายนางพญางูขาวเลยถูกปราบและถูกจองจำอยู่ในเจดีย์เหลยเฟิง ซึ่งตำนานนี้ แต่งโดย“เฝิงเมิ่ง หลง”ยุคราชวงศ์หมิง กลายมาเป็นเรื่องราวที่ได้รับความนิยม มีการดัดแปลงหลายรูปแบบ และนำมาทำเป็นภาพยนตร์เวอร์ชั่นต่างๆ อีกด้วย

 

 

     แน่นนอนว่าเราก็ได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองหางโจว ชมทะเลสาปซีหูที่ยิ่งใหญ่ ไหว้เทพเจ้าจี้กง และชมประติมากรรมพระหินแกะสลักที่วัดหลินอิซื่อ แต่ที่ขาดไม่ได้จริงๆ และต้องไปเที่ยวให้ได้ก็คือเจดีย์เหลยเฟิง สถานที่ในตำนานเรื่องนางพญางูขาวอันแสงโด่งดัง ดังนั้นทริปนี้เราและน้อง ๆ เพื่อนร่วมเดินทางจึงอยากจะไปพิสูจน์ตำนานนี้ว่ามีนางพญางูขาวต้องถูงขังใต้เจดีย์หรือไม่

 

 

    เจดีย์เหลยเฟิงตั้งอยู่ทางทิศใต้ของทะเลสาบซีหู การเดินทางก็ไม่ได้ยากอะไร สามารถนั่งรถแท็กซี่ หรือรถประจำทางไปก็ได้ เมื่อไปถึงเราก็ซื้อตั๋วเข้าชม 40 หยวน (ประมาน200บาท) เมื่อเข้าไปสิ่งเห็นคือความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างของเจดีย์ที่ตั้งสูงตระหง่านอยู่เบื้องหน้า นอกจากนั้นยังมีบันไดเลื่อนบริการขึ้นไปถึงเจดีย์ โดยที่เราไม่ต้องเดินขึ้นไปอีกด้วย เมื่อขึ้นมาถึงเจดีย์แล้ว เราก็ได้เดินดิ่งเข้าไปหานางพญางูขาวทันที ซึ่งก็อยากรู้จริงๆ ว่านางพญางูขาวยังได้ถูกขังอยู่ที่นี้ไหม แต่สิ่งที่ผู้เขียนได้เห็นก็คือฐานเจดีย์เหลยเฟิงองค์จริง ที่เป็นโบรณาสถานอยู่ใต้เจดีย์ใหญ่ที่เราเห็นจากด้านนอก จึงเข้าใจแล้วว่าเจดีย์เหลยเฟิงที่เราเห็นกันด้านนอกก็คืออันใหม่ที่ทำขึ้นมา ซึ่งเจดีย์องค์เดิมถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.977 โดยกษัตริย์ของแคว้นอู๋เยว่ (吴越) จุดประสงค์เพื่อเก็บรักษาพระเกศาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ด้วยกลางเวลาที่แสนยาวนาก็ทำให้เจดีย์องค์เดิมพุงพังลงมา สุดท้ายก็ได้มีการสร้างเจดีย์ขึ้นใหม่ครอบเจดีย์องค์เดิม และกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน 

 

 

    หลังจากชื่นชมความเก่าแก่ และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว เราก็ไม่รีรอที่จะขึ้นลิฟต์ไปชมวิวด้านบนของเจดีย์แห่งนี้ ซึ่งเมื่อขึ้นมาถึงก็คือประทับใจกับวิวทะเลสาบซีหูที่สวยงามและยิ่งใหญ่ รวมถึงยังสามารถมองเห็นพื้นที่โดยรอบเจดีย์แห่งนี้ได้แบบ 360 องศาอีกด้วย หลังจากซึมซับวิวทิวทัศน์ที่สวยงานสักพักแล้ว เราก็ได้เดินลงมาชมภาพงานไม้แกะสลักเรื่องตำนางนางพญางูขาว ซึ่งมีความละเอียดวิจิตรงดงาม ทำให้รู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าการมาเจดีย์เหลยเฟิง จะไม่สามารถทำให้เราและน้อง ๆ ได้เจอกับนางพญางูขาวก็ตาม แต่การมาที่เที่ยวเมืองหางโจวครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่า เพราะได้รับความรู้ใหม่ ประสบการณ์ใหม่ และเปิดโลกกว้างของตัวเองใหญ่ยิ่งขึ้น

 

ที่มา

ผู้จัดการออนไลน์. (2562, 6 พฤศจิกายน). ตำนานรักนางพญางูขาว. https://mgronline.com/drama/detail/9620000106353

Chinatalks. (2019, 22 June). อาทิตย์ตกที่เจดีย์เหลยเฟิง 雷锋夕照. https://chinatalks.co/chinatalkstravel/อาทิตย์ตกที่เจดีย์เหลยเฟิง-雷锋夕照/

 |   |  4500 ครั้ง