เยือนถิ่นมังกรแดนอีสาน ณ มณฑลเหลียวหนิง

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือน กันยายน
เรื่อง เยือนถิ่นมังกรแดนอีสาน ณ มณฑลเหลียวหนิง
โดย อาจารย์ธรรมพร กุศลสวัสดิ์

 

 

       ประเทศจีนเป็นประเทศที่ได้รับการขนานนามว่าดินแดนแห่งมังกร นอกเหนือจากเรื่องขนาดพื้นที่ที่กว้างใหญ่แล้ว ยังเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากกล่าวถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนบางท่านอาจยังคงนึกภาพตามไม่ออกว่าตั้งอยู่พื้นที่ ตำแหน่งไหน แท้จริงแล้วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเกาหลีเหนือและประเทศรัสเซีย จึงทำให้พื้นที่บริเวณภาคตะวันออกฉียงเหนือนี้มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมที่หลากหลาย ครั้งนี้ผู้เขียนจะพาชมเสน่ห์ดินแดนอีสานจีน ณ มณฑลเหลียวหนิง(辽宁省)โดยจะขอแนะนำเมืองสำคัญต่าง ๆ ของมณฑลเหลียวหนิงที่หากท่านใดมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวแล้วไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

       เมืองเสิ่นหยาง(沈阳市)เป็นเมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง และยังเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้า การคมนาคมที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนั้นยังเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000ปี จึงทำให้แหล่งท่องเที่ยวในเมืองเสิ่นหยางนี้มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง สถานที่แห่งแรกที่ผู้เขียนจะแนะนำคือ พระราชวังกู้กงเสิ่นหยาง(沈阳故宫)เป็นพระราชวังที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1625 สร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1636 ในสมัยจักพรรดิ์หวงไท่จี๋(皇太极)ผู้ก่อตั้งราชวงศ์ชิง และถือได้ว่าพระราชวังกู้กงเสิ่นหยางแห่งนี้เป็นพระราชวังแห่งแรกของกษัตริย์ราชวงศ์ชิง ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่ปักกิ่ง และต่อมาใน ปีค.ศ. 1987 UNESCO ได้ประกาศให้พระราชวังกู้กงเสิ่นหยาง   เป็น มรดกโลกในชื่อ พระราชวังหลวงแห่งราชวงศ์ชิง

       ถนนคนเดินจงเจีย(中街)ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพระราชวังกู้กงเสิ่นหยางมากนัก เป็นแหล่งที่มีศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ร้านอาหารพวกปิ้งย่างหมาล่าตั้งอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เป็นถนนที่คับคั่งไปด้วยผู้คน มีบรรยากาศคึกคักตลอดเวลา ว่ากันว่าหากใครที่ชอบช้อปปิ้ง รักในแสงสียามค่ำคืน ถนนคนเดินจงเจียถือเป็นสวรรค์สำหรับนักช้อปและนักชิมที่ไม่ควรพลาด

ย่านชุมชนเกาหลีถนน Xita street(西塔街)ชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ที่นี่ป็นศูนย์รวมร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือร้านคาเฟ่ต่าง ๆ มากมาย ถนน Xita street แห่งนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารเกาหลี และสนใจในสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ ของเกาหลีเป็นอย่างมากซึ่งย่านดังกล่าวนี้ถือเป็นย่านที่ผู้เขียนต้องแวะเวียนไปทานอาหารเกาหลีทุกครั้งที่  มีโอกาสได้ไปเยือนเมืองเสิ่นหยาง

เมืองต้าเหลียน(大连市)เป็นเมืองที่มีท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน และมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมที่หลากหลาย เนื่องจากช่วงสงครามปลายศตวรรษที่ 19 เมืองต้าเหลียนเคยถูกญี่ปุ่นและรัสเซียยึดครองมาก่อน จึงไม่ต้องแปลกใจหากเดินเที่ยวแล้วพบสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่เมืองนี้ ทั้งนี้ต้าเหลียนยังเป็นเมืองเศรษฐกิจชายฝั่งทะเลที่สำคัญ จึงทำให้มีนักลงทุนต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก และในปีค.ศ.2001 เคยได้รับการจัดลำดับจากสหประชาชาติให้เป็น 1 ใน 500 เมืองทั่วโลกที่มีสภาพแวดล้อมยอดเยี่ยมอีกด้วย สถานที่ที่ผู้เขียนจะพาไปเยือนในเมืองต้าเหลียนแห่งนี้เป็นสถานที่แรก คือ หมู่บ้านเวนิส(威尼斯水城)เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จำลองบรรยากาศของเมืองเวนิส เรียกได้ว่าเหมือนยกอิตาลีมาวางไว้ในจีนเลยก็ว่าได้  ภายในหมู่บ้านจำลองแห่งนี้ มีสถาปัตยกรรม ร้านขายของที่ระลึกน่ารัก ๆ ร้านอาหารอิตาเลียน และคาเฟ่ต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงกลางวันไปจนถึงช่วงกลางคืนเลยทีเดียว หากท่านใดสนใจอยากถ่ายรูปให้ได้บรรยากาศเหมือนอยู่อิตาลีผู้เขียนขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดเวนิสเมืองจีนเด็ดขาด

จัตุรัสซิงไห่(星海广场)เป็นจัตุรัสขนาดใหญ่กลางเมืองต้าเหลียน และถูกจัดให้เป็นจัตุรัสกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อของจัตุรัสแห่งนี้มีความหมายตามตัวอักษรว่า “ทะเลแห่งดวงดาว” ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1997 เป็นสถานที่พักผ่อนยอดฮิตของชาวเมืองต้าเหลียน และถูกใช้เป็นสถานที่รองรับการจัดงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ บริเวณจัตุรัสแห่งนี้ถูกประดับตกแต่งด้วยงานประติมากรรม และสวนหญ้าที่ตัดแต่งอย่างสวยงาม เหมาะสำหรับผู้ที่อยากพักผ่อน หรือหากิจกรรมทำในช่วงวันหยุดเพื่อความผ่อนคลาย ผู้เขียนขอบอกเลยว่าเดินเหนื่อยมากจริง ๆ เพราะสถานที่แห่งนี้มีพื้นที่กว้างมาก ๆ แต่รับรองว่าคุ้มค่ากับการมาพักผ่อนในวันหยุดอย่างแน่นอนA picture containing ride Description automatically generatedน็ดา่รน

เมืองตานตง(丹东市)เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่บริเวณแนวชายแดนและมีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะเป็นจุดเชื่อมต่อกับประเทศเกาหลีเหนือ  โดยเมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยาลู่(鸭绿江)ซึ่งเป็นแม่น้ำที่กั้นเขตแดนระหว่างประเทศจีนและประเทศเกาหลีเหนือนั่นเอง  

บริเวณริมแม่น้ำยาลู่(鸭绿江)จึงเป็นสถานที่ที่ผู้เขียนแนะนำให้ไปเที่ยวชมบรรยากาศ  ส่องมองดูอีกฟากฝั่งของแม่น้ำซึ่งเป็นประเทศเกาหลีเหนือ โดยบริเวณนี้จะมีสะพานข้ามแม่น้ำที่เชื่อมระหว่างประเทศจีนและประเทศเกาหลีเหนือ แต่ขอบอกก่อนว่าทหารคุมเข้มมาก ๆ และหากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมบริเวณแม่น้ำแห่งนี้จะพบการขายทัวร์เพื่อพาชมการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ ผู้เขียนขอแนะนำว่าต้องหาคนที่น่าเชื่อถือหรือบริษัททัวร์ที่ไว้วางใจได้ ไม่เช่นนั้นอาจถูกหลอกจากมิจฉาชีพ  

       อีกหนึ่งสถานที่สำคัญและควรไปเที่ยวหากมีโอกาสได้ไปเยือนเมืองตานตงแห่งนี้ คือ กำแพงเมืองจีนด่านหู่ซาน(虎山长城)ชื่อภาษาอังกฤษคือ Hushan Great Wall ตั้งอยู่บนเขาหู่ซานหรือเขาเสือ เป็นกำแพงที่กั้นระหว่างชายแดนประเทศจีนและประเทศเกาหลีเหนือ ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิงปีค.ศ. 1469 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกำแพงเมืองจีนอีกด้วย ท่านสามารถชมทัศนียภาพของแผ่นดินเกาหลีเหนือจากกำแพงเมืองจีนด่านหู่ซานแห่งนี้ได้ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ผู้เขียนแนะนำว่าควรเตรียมน้ำดื่มและอาหารพกติดตัวไปด้วย และที่สำคัญที่สุดก็ คือ ควรเตรียมร่างกายและจิตใจ

ไปให้พร้อม

       เมืองเสิ่นหยาง เมืองต้าเหลียนและเมืองตานตง เมืองทั้ง 3 เมืองนี้ถือเป็นเมืองที่สำคัญของมณฑลเหลียวหนิง มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญจำนวนมาก ซึ่งสถานที่ดังกล่าวข้างต้นนี้ สามารถสะท้อนเสน่ห์ของมณฑลเหลียวหนิงได้ในหลายมุมมอง เพราะมณฑลเหลียวหนิงมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม มีพื้นที่ที่หลากหลายแตกต่างกัน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางไปยังเมืองและสถานที่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ หากมีโอกาสได้ไปเยือนถิ่นมังกรแดนอีสาน ผู้เขียนก็อยากเชิญชวนให้มาเที่ยวชมเสน่ห์ของมณฑลเหลียวหนิง รับรองเลยว่ามาเที่ยวแล้วต้องติดใจอย่างแน่นอน

 

อ้างอิงข้อมูล

1 goodtime-edu.com. เสิ่นหยาง, Retrieved August, 15, 2021, from www.goodtime-edu.com/shenyang.html.

2 xccm.net. 秀昌成为沈阳故宫文创产业项目合作伙伴, Retrieved August, 15, 2021, from www.xccm.net/a/PRODUCT/chanpinfenleiCategory_2/384.html.

3 Chinatalks.co. พระราชวังกู้กงเสิ่นหยาง, Retrieved August, 15, 2021, from www.chinatalks.co/chinatalkstravel/พระราชวังกู้กงเสิ่นหยาง/.

4 read01.com. ShenyangZhongjie, Retrieved August, 15, 2021, from read01.com/zh-sg/6GPBxEP.html.

5 sunnews.site. ShenyangXitaStreet, Retrieved August, 15, 2021, from sunnews.site/other/56589.html.

6 thai2china.com. Dalian, Retrieved August, 15, 2021, from thai2china.com/town_dalian.html.

7 mgronline.com. หมู่บ้านเวนิส, Retrieved August, 15, 2021, from mgronline.com/china/detail/9570000121413.html.

8 govt.chinadaily.com.cn. Xinghai Square, Retrieved August, 15, 2021, from govt.chinadaily.com.cn/s/201808/01/WS5ce78c2b498e079e680219fd/xinghai-square.html.

9 thansettakjj.com. Dalian, Retrieved August, 15, 2021, from www.thansettakjj.com/lifestyle/170592.html.

10 phyblas.hinaboshi.com. Dandong, Retrieved August, 15, 2021, from phyblas.hinaboshi.com/20140927.html.

11 zhuanlan.zhihu.com. 鸭绿江, Retrieved August, 15, 2021, from zhuanlan.zhihu.com/p/54725883.html.

12 touronworld.blogspot.com. Dandong, Retrieved August, 15, 2021, from touronworld.com/2015/09/dandong.html.

13 mafengwo.cn. Hushan Scenic Spot, Retrieved August, 15, 2021, from www.mafengwo.cn/poi/33262.html.

 |   |  1025 ครั้ง