ข้ามเวลาไปดูเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ได้ถูกจารึกไว้เป็นอักษรกระดองเต่า(เจี๋ยกู่เหวิน)

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนพฤษภาคม 2565

เรื่อง ข้ามเวลาไปดูเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ได้ถูกจารึกไว้เป็นอักษรกระดองเต่า(เจี๋ยกู่เหวิน)

โดย อาจารย์ ดร.อาภรณ์ ถิรกันต์

          ในช่วงนี้หลายท่านคงได้ดูข่าวอุบัติเหตุพลัดตกเรือของดาราสาวแตงโม ภัทรธิดาไปกันแล้ว หากพูดถึงอุบัติเหตุในสมัยยุคโบราณก็ได้มีบันทึกไว้หลายฉบับ ในครั้งนี้จะขอพาข้ามเวลาไปดูเหตุการณ์อุบัติเหตุสำคัญที่กษัตริย์กระเด็นพลัดตกจากรถในยุคโบราณของประเทศจีน โดยเรื่องราวของเหตุการณ์นี้ได้ถูกจารึกไว้ในกระดองเต่า โดยใช้อักษรกระดองเต่าจารึกไว้ หากกล่าวถึงอักษรกระดองเต่าหลายท่านคงงงว่าคืออักษรอะไร

         อักษรกระดองเต่าหรือเจี๋ยกู่เหวิน(甲骨文) เป็นอักษรโบราณของจีนที่ถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของอักษรภาษาจีนที่ใช้ในปัจจุบัน ในสมัยก่อนในการเขียนจารึกอักษรกระดองเต่า มักใช้วัสดุในการเขียนที่แข็งและแหลมคมอย่างมีดในการแกะตัวอักษร ส่วนวัสดุที่ใช้ในการบันทึกจะเป็นกระดูกสัตว์หรือกระดองเต่า ลักษณะตัวอักษรจะเป็นตัวอักษรภาพ เป็นอักษรที่เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ซาง

         จากหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่ถูกจารึกไว้บนชิ้นส่วนกระดองเต่า โดยใช้อักษรกระดองเต่า(เจี๋ยกู่เหวิน) ในหนังสือรวมเจี๋ยกู่เหวิน(甲骨文合集) ลำดับที่ 10405 จะเป็นอุบัติเหตุทางรถม้าของกษัตริย์อู่ติง โดยในสมัยโบราณรถของชาวจีนนิยมใช้รถม้าเป็นยานพาหนะ ในจารึกได้กล่าวถึง ในช่วงกษัตริย์อู่ติงแห่งราชวงศ์ซางขึ้นครองราชย์(ช่วงเวลา 1250-1192ก่อนคริสตกาล) ในวันเจียอู่ กษัตริย์อู่ติงได้เกิดลางสังหรณ์เปลือกตากระตุกไม่หยุด จึงได้เรียกพ่อมดหมอผีมาทำนาย

         หมอผีได้ทำนายว่ากษัตริย์อู่ติงจะโชคดีมากในปีนี้ และจะไม่มีภัยพิบัติภายในสิบวันนี้ แต่กษัตริย์อู่ติงไม่เชื่อคำทำนายของหมอผี เนื่องจากเขาได้ดูดวงตนเองเอาไว้แล้ว จริงๆแล้วกษัตริย์เมื่อรู้ว่ามีลางไม่ดีก็ควรอยู่แต่ในพระราชวัง ไม่ควรที่จะออกไปไหน แต่กษัตริย์อู่ติงไม่เชื่อและยังดื้อรั้นที่จะออกไปล่าสัตว์ในเขตนอกชานเมือง

        โดยในระหว่างที่กษัตริย์อู่ติงและกลุ่มคณะของกษัตริย์ออกไปล่าสัตว์ ในช่วงเวลาที่ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นเป็นช่วงที่ขบวนรถม้ากลุ่มคณะของกษัตริย์อู่ติงได้ไล่ตามแรดที่กำลังหนีและวิ่งด้วยความเร็วถึง 50 กว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้รถม้าต้องเพิ่มความเร็วถึงจะสามารถตามได้ทัน

         แต่เนื่องจากขบวนรถแต่ละคันของอู่ติงใกล้กันมาก และระยะห่างระหว่างรถก็ใกล้กันจนเกินไป ซึ่งในขณะที่กำลังไล่ตามแรด อยู่ๆก็มีรถม้าของนายทหารหนุ่มคนหนึ่งได้เร่งความเร็วตามติดท้ายรถของกษัตริย์อู่ติงที่อยู่ทางด้านหน้า ทำให้รถม้าของกษัตริย์เสียการควบคุม เป็นผลให้กษัตริย์อู่ติงกระเด็นพลัดตกจากรถม้า จากในเนื้อหาที่จารึกไว้ได้เขียนไว้เพียงเท่านี้ไม่ได้บอกต่อว่ากษัตริย์หลังจากที่ตกจากรถม้าแล้วเป็นอย่างไรต่อ หวังว่าจะมีบันทึกต่อจากเหตุการณ์นี้และถูกค้นพบในเร็ววัน เราจะได้ข้ามเวลาไปดูเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้ต่อ หลังจากจากที่ข้ามเวลาไปดูเหตุการณ์อุบัติเหตุร่วมกันแล้วขอให้ทุกท่านทำอะไรอย่างรอบคอบ เตรียมพร้อมหาสิ่งป้องกันก่อนและระหว่างการเดินทาง เพื่อที่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นโดยไม่คาดคิดจะช่วยลดความรุนแรงของสถานการณ์ให้น้อยลง

เอกสารอ้างอิง

1. Hu Houxuan.1982.甲骨文合集.Beijing:Zhonghua Bookstore.

2.Hu Houxuan.1989.甲骨文字典.Sichuan:Sichuan Dictionary Press.

 

 |   |  88 ครั้ง