ตะลุยลมหนาว มอสโกแห่งตะวันออก (Harbin)

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนพฤษภาคม 2565

เรื่อง ตะลุยลมหนาว มอสโกแห่งตะวันออก (Harbin)

โดย อาจารย์ บุษยมาศ คฤหบดี

         เมื่อประเทศจีนก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวใครหลายคนจะคิดถึงชื่อเมืองฮาร์บิน (哈尔滨) ขึ้นมาทันที เพราะเป็นเมืองที่มีฤดูหนาวที่ยาวนานและหนาวเย็นมาก ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเฮยหลงเจียง (黑龙江省)ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน และได้รับฉายาว่า “มอสโกแห่งตะวันออก” เนื่องจากมีเขตพื้นที่ติดกับประเทศรัสเซีย และสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนภายในเมืองฮาร์บินมีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมรัสเซีย ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเหมือนได้เที่ยวทั้งจีนและรัสเซียในที่เดียว

          ถึงแม้เมืองฮาร์บินจะมีอากาศหนาวเกือบตลอดทั้งปี แต่ที่แห่งนี้ก็มีสถานที่นักท่องเที่ยวที่ใครได้มามาเยือนเมืองฮาร์บินแล้วพลาดไม่ได้ สถานที่แรกคือ ถนนจงยาง (中央大街)พื้นถนนมีความเป็นเอกลักษณ์คือ ปูด้วยหินสีเขียวตลอดทั้งเส้นถนน มีระยะทางรวม 1.4 กิโลเมตร ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่มีประวัติศาสตร์และอายุเก่าแก่นับร้อยปี อีกทั้งยังเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่ขาช้อปปิ้งพลาดไม่ได้เลย จุดเด่นของถนนเส้นนี้คือมีสถาปัตยกรรมอาคารสองข้างทางเป็นสไตส์รัสเซีย เนื่องจากถนนเส้นนี้ถูกสร้างโดยรัสเซีย ทั้งนี้เนื่องจากเมืองฮาร์บินเป็นเมืองที่มีอากาศหนาวมาก ทำให้ตลอดเส้นทางถนนสายนี้จะตกแต่งด้วยปติมากรรมแกะสลักน้ำแข็งและหิมะ ทำให้เพิ่มจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแห่กันมาเดินถนนเส้นนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

         หากเราเดินตามถนนเส้นนี้ไปเรื่อย ๆ เราจะพบร้านหม่าเตี๋ยเอ่อร์เหลิงหยินทิง(马迭尔冷饮厅)เป็นร้านขายไอติมแท่งรสนมที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากของฮาร์บิน ไอติมร้านนี้จะมีชื่อเรียกว่า หม่าเตี๋ยเอ่อร์ปิงกุ้น (马迭尔冰棍) เป็นไอติมแท่งรสนมที่มีรสชาติเข้มข้น หอม หวาน มัน และอร่อยมาก ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากผู้คนที่เข้าแถวต่อคิวเพื่อลิ้มรสไอติมแท่งรสนมนี้อย่างคึกคัก

         เมื่อเดินไปสุดเส้นถนนจงหยาง (中央大街)เราจะพบกับอนุสาวรีย์เหล็กกล้า (防洪纪念塔)เป็นอนุเสาวรีย์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงความสามัคคีของชาวเมืองฮาร์บินที่ได้ร่วมมือกันผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ 1957 มาได้ ซึ่งอนุเสาวรีย์จะเป็นรูปปั้นผู้คนหลากหลายอาชีพสามัคคีร่วมมือกัน ซึ่งอนุสาวรีย์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำซงฮวาเจียง (松花江)

         เมื่อเดินผ่านอนุสาวรีย์เหล็กกล้าไปก็จะพบกับแม่น้ำซงฮวาเจียง (松花江)ที่กลายเป็นน้ำแข็งจนสามารถให้นักท่องเที่ยวไปเล่นสเก็ตน้ำแข็ง นั่งรถลาก และกิจกรรมอื่น ๆ บนแม่น้ำแห่งนี้ได้ เรียกได้ว่าเป็นลาสเก็ตน้ำแข็งที่ใหญ่มากเลยทีเดียว นอกจากจะเป็นลานสเก็ตน้ำแข็งขนาดใหญ่แล้ว คนฮาร์บินยังนำน้ำแข็งจากแม่น้ำแห่งนี้ไปแกะสลักปติมากรรมน้ำแข็งซึ่งสามารถพบเห็นได้ในหลาย ๆ แห่งในเมืองฮาร์บิน

          นอกจากเดินเที่ยวเล่นท้าลมหนาวบนถนนจงยางแล้ว ยังมีอีกหนึ่งแห่งที่นักท่องเที่ยวต้องไปเยี่ยมชมเมื่อมาถึงเมืองฮาร์บิน นั่นคือ โบสถ์เซนต์โซเฟีย (圣索菲亚教堂)เป็นสถาปัตยกรรมแบบไบแซนไทน์ ในอดีตโบสถ์แห่งนี้เป็นโบสถ์ของชาวคริสต์ นิกายออโธดอก แต่ปัจจุบันถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่แสดงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของเมืองฮาร์บิน

         ใครอยากตะลุยลมหนาว เยี่ยมชมสถาปัตยกรรมรัสเซีย สัมผัสกลิ่นอายการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและรัสเซีย “ มอสโกตะวันออก” เมืองฮาร์บินแห่งนี้เป็นตัวเลือกที่รอให้ทุกคนได้มาสัมผัสกันนะคะ

เอกสารอ้างอิง

马蜂窝:http://www.mafengwo.cn/travel-scenic.../mafengwo/10068.html

知乎:https://zhuanlan.zhihu.com/p/32948808

 

 |   |  82 ครั้ง