คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนมิถุนายน ขอนำเสนอบทความที่เข้ากับเดือนนี้มาก ๆ เราเชื่อว่าหลายคนที่ชอบการซื้อของออนไลน์ในจีนมักจะเห็นตัวเลข 618 อยู่บ่อย ๆ ในช่วงนี้ แล้วเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าตัวเลขนี้หมายถึงอะไรกันนะ ???
ปัจจุบันประเทศจีนมีเว็บไซต์ขายของออนไลน์เยอะมาก ซึ่งแต่ละเว็บก็แข่งกันจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดเหล่านักช็อปกันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นการแจกของแถม การแจกคูปองส่วนลด การให้คะแนนส่วนลดผ่านการเล่นเกมส์บนแพลตฟอร์ม หรือกระทั่งการจัดเทศกาลกระหน่ำลดราคาในแต่ละช่วงเวลาของปี โดยอิงตามตัวเลขที่น่าสนใจ เช่น วันที่ 5 เดือน 5 หรือวันที่ 8 เดือน 8 เป็นต้น
เทศกาล 618 ตรงกับวันที่ 18 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันที่มีการลดกระหน่ำกลางปี ภาษาจีนเรียกกันว่า 年中大促(nián zhōnɡ dà cù)ซึ่งเป็นการจัดโปรโมชั่นหั่นราคามากที่สุดในหนึ่งปีของแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์อย่างจิงตง(京东 Jīnɡdōnɡ)เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนกับเทศกาล 11.11 ของเถาเป่า(双十一shuānɡ shíyī)ซึ่งนับเป็นเทศกาลลดกระหน่ำปลายปีของค่าย Alibaba Group นั่นเอง
แล้วเพื่อน ๆ ทราบไหมว่าที่มาของเทศกาล 618 นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร จริง ๆ แล้ววันที่ 18 เดือนมิถุนายน เป็นวันก่อตั้งบริษัทจิงตง ดังนั้นในวันนี้ของทุกปีจึงถือเป็นวันเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งบริษัทจิงตง ทางจิงตงจึงถือโอกาสตอบแทนลูกค้าด้วยการจัดเทศกาลลดราคาขึ้น และนั่นจึงเป็นที่มาของเทศกาล 618 นั่นเอง
สำหรับเทศกาลที่นักช็อปออนไลน์ชาวจีนรอคอยอย่าง 618 นั้น เป็นช่วงที่มีอัตรากำลังการซื้อสูงมาก จากปี 2019-2021 ที่มีการแพร่ระบาดของ COVID ซึ่งเป็นช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซา หลาย ๆ คนอาจคิดว่ายอดรวมในการจับจ่ายใช้สอยน่าจะลดลง
แต่จากสถิติการซื้อขายในช่วงปี 2019-2021 นั้น ได้มีการเผยตัวเลขอย่างคร่าว ๆ คือยอดขายรวมจากการซื้อของออนไลน์ปี 2019 คือ 3.18 แสนล้านหยวน ปี 2020 คือ 4.57 แสนล้านหยวน และปี 2021 คือ 5.78 แสนล้านหยวน ซึ่งยอดขายรวมนั้นเพิ่มขึ้นทุกปี และจากสถิติการรวบรวมข้อมูลยังเผยให้เห็นอีกว่า สินค้าที่ซื้อกันมากในเทศกาล 618 อันดับหนึ่งคือเครื่องใช้ไฟฟ้า อันดับสองคือโทรศัพท์มือถือ อันดับสามคือเสื้อผ้าและเครื่องประดับ อันดับสี่คือเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และอันดับห้าคือรองเท้าและกระเป๋านั่นเอง เมื่อดูจากยอดขายแล้ว COVID ก็ทำอะไรพี่เค้าไม่ได้จริงๆ
จะเห็นได้ว่าการจัดเทศกาลลดราคา 618 หรือเทศกาลช็อปออนไลน์อื่น ๆ ทำให้ยอดขายสินค้าออนไลน์มีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่สามารถกระตุ้นยอดขายของเหล่าผู้ประกอบการ E-Commerce ชาวจีนได้เป็นอย่างดี และในเดือนมิถุนายนปีนี้ยอดขายสินค้ารวมในช่วงเทศกาล 618 จะเป็นเท่าไหร่ เราคงต้องติดตามกันต่อไป แต่ยังไงก็คงจะหนีไม่พ้นคำว่า ปัง ปัง และปัง !!!
เอกสารอ้างอิง
Yang Fen. (2021). 021年“618”全网成交总额及快递业务量分析. 产业信息网. เข้าถึงได้จาก https://www.chyxx.com/industry/202107/962835.html