ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กับแนวคิด “ห้าประสาน” เพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนพฤศจิกายน 2565

เรื่อง ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กับแนวคิด “ห้าประสาน” เพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน

โดย อาจารย์ ดร.พรภวิษย์ หล้าพีระกุล

     ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ “一带一路” 倡议 (Belt and Road initiative : BRI) เป็นนโยบายหลักอันยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง(习近平主席)ที่ได้ประกาศแนวคิดนี้เป็นครั้งแรกขณะที่เยือนประเทศคาซัคสถาน(哈萨克斯坦)ใน ปี ค.ศ.2013 ต่อมาวันที่ 28 เดือนมีนาคม ปี ค.ศ.2015 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ร่วมกันออกประกาศ “ส่งเสริมการร่วมสร้างแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21”《推动共建丝绸之路经济带和21世纪海上丝绸之路的愿景与行动》และแนวคิดนี้ได้กลายเป็นนโยบายที่สำคัญในการพัฒนาภายในและระหว่างประเทศของจีนกับนานาประเทศ ภายใต้นโยบายดังกล่าวประธานาธิบดีสีจิ้นผิงยังได้ให้แนวคิดหลักในการส่งเสริมนโยบายข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ไว้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็น “ร่วมปรึกษา ร่วมสร้าง ร่วมแบ่งปัน” (共商、共建、共享), ชนะร่วมกัน(共赢) , ชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ(人类命运共同体) และแนวคิด “ห้าประสาน”(五通概念)ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะนำพาให้นโยบายข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่จีนจะร่วมมือกับนานาประเทศในโลกที่เข้าร่วมนโยบายข้อริเริ่ม “ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง“ นั้นประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่น โดยแนวคิด “ห้าประสาน” มีดังนี้

     1.ประสานนโยบาย (政策沟通) จุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่ดีต้องเริ่มจากการประสานนโยบายของจีนกับนานาประเทศให้สอดคล้องกันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

     2.ประสานเส้นทางและโครงสร้างพื้นฐาน(设施联通) ความร่วมมือที่ราบรื่นและประสบความสำเร็จนั้น จีนและประเทศปลายทางต้องมีเส้นทางที่เชื่อมโยงกันทั้งทางบก (รถไฟความเร็วสูง) ทางน้ำ (ท่าเรือ) และทางอากาศ (สนามบิน) และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆนั้นจะต้องเชื่อมประสานกันและเอื้อต่อการทำความร่วมมือระหว่างกันอย่างไร้ข้อจำกัด

     3.ประสานการค้า(贸易畅通) การมีการค้าการลงทุนที่ไร้ข้อจำกัดไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านภาษี กฎหมาย จะทำให้เศรษฐกิจการค้า การลงทุนระหว่างจีนและนานาประเทศคล่องตัวและยังจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของทุกฝ่ายดีขึ้น เกิดเงินทุนหมุนเวียนและได้ผลประโยชน์ร่วมกันในทุก ๆ ฝ่าย

     4.ประสานเงินทุน(资金融通) การจะลงทุนหรือสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในความร่วมมือและการค้าระหว่างกันนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เงินทุนที่มากและมั่นคง การมีเงินทุนสะสมเพื่อการลงทุนร่วมกันนั้นทั้งเงินทุนจากจีนและนานาประเทศล้วนแล้วจะได้ผลประโยชน์ตอบแทนร่วมกัน และการมีธนาคารกลางที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกนี้ก็จะทำให้การค้า การลงทุนและการสร้างต่าง ๆ ราบรื่น

     5.ประสานใจประชาชน(民心相通) สุดท้ายเป็นหัวใจหลักในการที่จะทำให้ความร่วมมือในนโยบายข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ประสบความสำเร็จคือ ประชาชนจีนและประชาชนในทุกประเทศ ทุกคน ทุกหมู่เหล่าให้การสนับสนุน และส่งเสริมนโยบายนี้ให้ประสบผลสำเร็จ เพราะทุกคนนั้นอยู่ภายใต้ “ชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ” และจะเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

อ้างอิง/ที่มา

1. Christopher K Johnson. (2016). “President Xi Jinping’s ‘Belt and Road’ Initiative: A Practical Assessment of the Chinese Communist Party’s Roadmap for China’s Global Resurgence”, CSIS Report, 28 March 2016,https://www.csis.org/analysis/president-xi-jinping’s-belt-and-road-initiative.

2. Zhai Ku. (2015). 一带一路:大国之翼:一带一路引领中国:国家顶层战略设计于行动布局.“One Belt and One Road: The Wings of a Great Nation”, in One Belt and One Road Leads China: Strategic National Design and Implementation Guideline], Caixin Media Editorial Department ed (Beijing: China Wenshi Publishing House, 2015).

  • 38 ครั้ง