เสน่ห์แห่งไข่มุกตะวันออก ที่คุณ(อาจ)ไม่รู้

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือน สิงหาคม

เรื่อง เสน่ห์แห่งไข่มุกตะวันออก ที่คุณ(อาจ)ไม่รู้

โดย อาจารย์สรญา ถาวร

       ก่อนที่จะไปสัมผัสเสน่ห์แห่งเกาะฮ่องกง เรามาทำความรู้จักกับฮ่องกงกันก่อนดีไหมคะ ฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดิมทีเกาะแห่งนี้เป็นหมู่บ้านประมงเล็ก ๆที่สร้างท่าเรือน้ำลึกไว้ส่งออกไม้หอม ไม้หอมเป็นสินค้าจากกวางตุ้ง ประชากรท้องถิ่นยึดการปลูกไม้หอมชนิดนี้เป็นอาชีพ จึงส่งออกไม้หอมดังกล่าวเป็นอาชีพหลักและต่อมาได้รับการขนานนามให้เรียกท่าเรือนี้ว่าท่าเรือหอม (หอมท่าเรือ) เมืองฮ่องกงมีพื้นที่ 1,096 ตารางกิโลเมตร ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะฮ่องกง เกาลูน เขตดินแดนใหม่ (New Territories) และเกาะต่าง ๆ  ถึงแม้ว่าพื้นที่ของฮ่องกงไม่ใหญ่แต่กลับมีประชากรกว่า 7,000,000 คน ประชากรส่วนใหญ่ใช้ภาษากวางตุ้งในการสื่อสารเป็นหลัก ฮ่องกงยังเป็นประตูเข้า-ออกของทะเลจีนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเมืองท่าปลอดภาษีแห่งตะวันออก เป็นศูนย์การค้า การขนส่ง และเป็นศูนย์กลางทางการเงินสากลแห่งหนึ่งในเขตเอเชียแปซิปิค ฮ่องกงมีท่าอากาศยานที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียชื่อว่าสนามบิน เช็กแล็บ ก๊อก  ซึ่งการออกแบบสนามบินอันทันสมัยนี้เกิดจากการถมทะเลจีนใต้ขึ้นมา ในปี 2013 สนามบินเช็กแล็บ ก๊อก แห่งนี้รองรับผู้โดยสารที่มาท่องเที่ยวถึง 56 ล้านคน

           หากพูดถึงฮ่องกง คุณนึกถึงอะไร คนไทยส่วนใหญ่จะนึกถึงการชอปปิ้งไร้ภาษี  เที่ยวสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ติ่มซำ โจ๊กฮ่องกงร้านคาเฟ่ชื่อดังจากหนังเรื่องเลือดข้น คนจางที่มิโดคาเฟ่  ข้ามเกาะลันเตาไหว้พระพุทธรูปเทียนถานในวัดเป่าเหลียนขอพรเสริมสิริมงคล สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดแชกงหมิวศาลเจ้าแม่กวนอิมริมอ่าวรีพัลส์เบย์ ขอพรเรื่องสุขภาพที่วัดหว่องไท่ซิน ขอพรเรื่องการเรียนหรือสอบรับราชการที่วัดหมั่นโหม่ชมสวนสไตล์ราชวงศ์ถังไหว้พระวัดนางชีฉีหลินสวนหนานเหลียน จากนั้นเดินชมวิวริมอ่าววิคตอเรีย จากนั้นต่อด้วยนั่งเรือสำเภาดุ๊กหลิงบนอ่าววิคตอเรียชมวิวเกาะฮ่องกงและเกาลูนทั้ง 2 ฝากฝั่ง หรือนั่งรอบดึกเพื่อชมการแสดงแสงสีเสียงอันสุดแสนจะตระการตา (Symphony of light) หรือจะเลือกขึ้นไปชมวิวฮ่องกงที่เดอะพีค ซึ่งไม่ว่าจะไปชมวิวเกาะฮ่องกงตอนกลางวันหรือตอนกลางคืนก็มีความงดงามที่ต่างกัน

ซึ่งสถานที่ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้คือสถานที่ท่องเที่ยวที่คนไทยส่วนใหญ่ที่เคยไปหรือไม่เคยไปฮ่องกงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ในบทความนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงสถานที่ที่คนไทย(อาจ)ไม่รู้ และรอให้ทุกคนไปสัมผัสกันค่ะ

สถานที่ที่จะแนะนำเป็นที่แรกคือหมู่บ้านชาวประมงที่เก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง สแตนลีย์วิลเลจ             หรือเรียกอีกชื่อว่าตลาดสแตนลีย์ นักท่องเที่ยวไทยยังเรียกที่นี่ว่าจตุจักรฮ่องกง สแตนลีย์วิลเลจอยู่              ทางตอนตะวันออกเฉียงใต้ฝั่งเกาะฮ่องกง สามารถเดินทางมาได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถประจำทาง สาย6A หรือ6X หรือเลือกการเดินทางที่ประหยัดเวลาขึ้นโดยโดยสาร Airport Express หรือจะเลือก        เดินทางโดยรถแท็กซี่ก็ได้ หากเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางต้องใช้เวลาในการเดินทางมาที่นี่ค่อนข้างมากไปกลับใช้เวลารวมกันประมาณ 3 ชั่วโมง ไม่รวมเวลารอรถประจำทาง จึงทำให้ไม่ค่อย          ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเท่าไหร่ ตลาดสแตนลีย์ในอดีตเป็นหมู่บ้านชาวประมง ก่อนที่กองทัพอังกฤษจะยึดเอาเป็นฐานที่มั่นก่อนที่จะถูกญี่ปุ่นบุก ตลาดที่ขายสินค้าหลากหลาย เช่นเสื้อผ้า         เครื่องประดับบ้าน สินค้าท้องถิ่นรวมถึงของที่ระลึกที่ราคาไม่แพง มีร้านอาหารตั้งเป็นแนว                      ตลอดทางเดินทำให้ดูมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายให้มาเยี่ยมชม พักผ่อนหย่อนใจ ฟังเสียงคลื่น ปลดปล่อยอารมณ์ไปตามริมทางเดินโดจึงทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยหลงไหลกับสถานที่แห่งนี้

ลันเตาพีค(Lantau Peak) ตั้งอยู่บนเกาะลันเตาเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดบนเกาะลันเตา เกาะลันเตาเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของฮ่องกง และลันเตาพีคเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 2 ของฮ่องกง     ความสูงจากระดับน้ำทะเล 934 เมตร เป็นสถานที่เดินป่าสุดฮิตของผู้ที่สนใจการท่องเที่ยวสุดผจญภัย ซึ่งโดยสารด้วยรถไฟ MRT สายสีส้มTung Chung Lineไปลงที่สถานี Tung Chung ออกประตู B  จากนั้นหาจุดจอดรถบัส 3M (Mui Wo Ferry Pier) จากนั้นลงที่ป้ายPark Kung Au (伯公坳) ก็ถึงจุดหมายแล้วค่ะ การเดินเส้นทางธรรมชาตินี้สองข้างทางเต็มไปด้วยมวลไม้และทิวทัศน์ภูเขาเป็นแนวยาว เดินเท้าไปจุดชมวิวด้วยระยะทาง 4.5 กิโลเมตร จะถึงจุดสูงสุดของลันเตาพีค จากยอดเขาสามารถมองเห็นวัดเป่าเหลียนและพระพุทธรูปเทียนถานได้แบบ 360 องศา การเดินทางไปลันเตาพีคค่อนข้างง่ายและสะดวกสบาย เมื่อจะลงจากเขาเพื่อกลับสู่ป่าเมืองต้องใช้เส้นทาง Ngong Ping (昂坪) ประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที โดยเดินตามทางไปยังองค์พระใหญ่เพื่อนั่งรถประจำทางกลับสถานี Tung Chung ค่ะ

สถานที่สุดท้ายที่ผู้เขียนจะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวคือเส้นทางชมธรรมชาติอีเกิลส์เนสต์ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นจุดเดินป่าที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฮ่องกงฝั่งเกาลูน เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินเขาเฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมง ระยะทาง 4 กิโลเมตร โดยเส้นทางนี้มีจุดพัก 4 จุดด้วยกัน ประกอบไปด้วย อ่างเก็บน้ำเกาลูน เส้นทางเดินเขาแมกเลโฮส เส้นทางชมธรรมชาติอีเกิลส์เนสต์ และถนนไพเพอร์ฮิลส์เพื่อขึ้นรถบัสสาย 72 หรือ 81 เพื่อกลับไปป้ายรถบัส นักปีนเขามือสมัครเล่นสามารถเดินป่าปีนเขาด้วยเส้นทางนี้ได้สบาย ระหว่างเดินเส้นทางธรรมชาติสายนี้คุณอาจจะได้เจอกับซุปเปอร์สตาร์ฮ่องกงหลิวเจียหลิงและโจวเหวินฟะ          ผู้ซึ่งขึ้นชื่อว่าชอบกีฬาไฮกิ้ง(Hiking) นี้เป็นชีวิตจิตใจก็เป็นได้(ภาพที่12)

สถานที่ต่าง ๆที่ผู้เขียนได้กล่าวมาไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตหรือว่าจะเป็นเส้นทางธรรมชาติ ล้วนแล้วแต่มีเสน่ห์ น่าไปสัมผัสด้วยสายตาตัวเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล ผู้เขียนจึงนำเสนอทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวที่แตกต่างออกไป           ของเกาะฮ่องกง แล้วคุณจะมองฮ่องกงในมุมมองที่แตกต่างออกไป

 

บรรณานุกรม

The overseas Chinese Affairs Office of the State Council. (2010). 中国地理常识(4

).中国香港.香港中国旅游出版社

MGR Online. (2556).  เผย 10 อันดับ สนามบินที่ดีที่สุดในเอเชีย . สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2564,จาก

          https://mgronline.com/celebonline/detail/9560000103920

Palanla. (2563) .ตลาดสแตนลีย์ เกาะฮ่องกง ฮ่องกง. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2564,จาก

https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=510&fbclid=IwAR2neINHrNYrL5aH-DRDr6JS-FdKF-g7iIsnsIzcYN-ov9ldlPFiEHDClzU

Facebook COUNT JE GO. (2561). Lantau Peak Hongkong. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2564,จาก

www.facebook.com/COUNTJEGO/posts/2125892251054609

South China Morning post. เส้นทางชมธรรมชาติอีเกิลส์เนสต์: เดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ.สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2564,จาก

https://www.discoverhongkong.com/th/explore/great-outdoor/great-outdoors-hong-kong/eagles-nest-nature-trail.html

 

 |   |  765 ครั้ง