มนต์เสน่ห์อารามเมืองหลวง (กรุงปักกิ่ง)

หมวดหมู่ข่าว: sclc-ชีพจรจีน

คอลัมน์ออนไลน์ "ชีพจรจีน" ประจำเดือนกุมภาพันธ์

 มนต์เสน่ห์อารามเมืองหลวง (กรุงปักกิ่ง)

โดย อาจารย์ปณีญา กระฎุมพร

           หากกล่าวถึงกรุงปักกิ่ง ใครหลายคนคงนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างกำแพงเมืองจีน(长城)  พระราชวังต้องห้าม (故宫) จัตุรัสเทียนอันเหมิน (天安门广场) พระราชวังฤดูร้อน (颐和园) หอสักการะฟ้าเทียนถาน (天坛) สนามกีฬารังนก (鸟巢) เป็นต้น ในระยะเวลา 10 ปี (ค.ศ 2009-2019) ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปกรุงปักกิ่งมากกว่า 4 ครั้ง ครั้งล่าสุดเดินทางไปเมื่อ ปี ค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นการไปใช้ชีวิตศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้น การกลับไปครั้งนี้เป็นการใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานถึง 3 ปี และแน่นอนผู้เขียนผูกพันกับกรุงปักกิ่งเป็นอย่างมาก สถานที่ท่องเที่ยวที่กล่าวมาข้างต้นก็ไปมานับครั้งไม่ถ้วน จึงมีความคิดที่อยากจะค้นหาสถานที่    ที่ไม่เคยไปเยือน และด้วยความที่ผู้เขียนเป็นบุคคลหนึ่งที่นับถือศาสนาพุทธ จึงมุ่งเป้าหมายไปที่วัดในกรุงปักกิ่ง  

A picture containing tree, outdoor, sky, building Description automatically generatedวัดลามะ (雍和宫) เป็นวัดที่มีชื่อเสียง และเป็นวัดที่คนไทยรู้จักกันมาก แต่ในชื่อภาษาจีนนั้นไม่ได้มีความหมายเชิงพุทธศาสนา แต่จะมีความหมายว่า พระราชวังยงเหอ ซึ่งเป็นวังขององค์ชายสี่ในสมัยราชวงศ์ชิง มีพระนามว่า กษัตริย์ยงเจิ้ง และมีการเปลี่ยนเป็นวัดของพุทธศาสนานิกายลามะ ในปี ค.ศ. 1744 จึงทำให้คนไทยเรารู้จักกันในนาม วัดลามะ นั่นเอง           

 

 

A picture containing text, indoor, altar, dining table Description automatically generatedวิหารว่านฝูเก๋อ (万福阁) เป็นวิหารที่หากไปเยือนแล้วต้องไปกราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับผู้มาเยือน วิหารแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปพระศรีอริยเมตไตรยปางยืน ความพิเศษของพระพุทธรูปองค์นี้คือ แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมสีขาว สูง 26 เมตร ส่วนล่าง 8 เมตรฝังอยู่  ใต้ดิน อีก 18 เมตรอยู่เหนือพื้นดิน พระพุทธรูปทั้งองค์มีน้ำหนักประมาณ 100 ตัน

เพื่อนชาวจีนของผู้เขียนเล่าว่า หากใครจะมาอาศัยอยู่ที่กรุงปักกิ่ง จะต้องมากราบไหว้ เสมือนกับการรายงานตัวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ปกปักรักษา และคุ้มครองเราให้ปลอดภัย ค่าเข้าชมอยู่ที่ 25 หยวน จะได้รับธูป 1 กำมือ เพื่อสักการะบูชา แต่จะมีข้อห้ามก็คือ ไม่สามารถจุดธูปภายในวิหารได้

 

 

A picture containing tree, outdoor, plant, oak Description automatically generatedวัดกว่างจี้ปักกิ่ง (广济寺) เป็นวัดหลวงโบราณ สร้างขึ้นในปลายราชวงศ์ซ่ง เดิมชื่อวัดซีหลิวชุน (西刘村寺) ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกของกรุงปักกิ่ง ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางของสำนักพุทธศาสนาจีนของกรุงปักกิ่ง วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีขนาดเล็ก และไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้ากราบไหว้บูชา จึงทำให้ได้รับความนิยมจากเหล่าประชาชนเป็นอย่างมาก

 

 

ในทุกๆวันพระจีน จะมีพุทธศาสนิกชนมากมายมาสวดมนต์ กราบไหว้บูชา และช่วงเที่ยงวันก็จะมีซาลาเปา ข้าวต้มและอื่นๆ แจกให้กับผู้มาเยือนอีกด้วย  ทุกครั้งที่ผู้เขียนไปกราบไหว้ จะแวะซื้อผลไม้เพื่อบูชา ทางวัดจะจัดคนมารับผลไม้จากเรา และทุกครั้งที่รับผลไม้จากเรา เขาจะอวยพรเราทุกครั้งเสมอว่า อมิตตาพุทธ (阿弥陀佛)  จากนั้นจะนำผลไม้ไปถวายบนโต๊ะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่ผู้เขียนชื่นชอบอย่างมาก

 

 

A picture containing tree, outdoor, place of worship Description automatically generatedวัดพระนอนปักกิ่ง (北京卧佛寺) เป็นวัดหลวงโบราณ สร้างขึ้นในราชวงศ์ถัง เดิมชื่อวัดสือฟางผู่เจวี๋ย (十方普觉寺) ตั้งอยู่ที่สวนพฤกษชาติปักกิ่ง (北京植物园) วัดนี้มีประวัติยาวนานมากกว่า 1,300 ปี และเป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปักกิ่งอีกด้ว

 

 

 

A picture containing indoor, dining table Description automatically generatedวิหารพระนอน (卧佛殿) เป็นวิหารพระนอนที่แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอม ซึ่งหากไปถึงแล้วเรายังสามารถขอพรให้ประสบความสำเร็จในด้านการเรียน การทำงาน ซึ่งผู้เขียนก็ไม่รอช้า ได้ขอพรเรื่องการเรียนเช่นกัน

 

 

 

A picture containing sky, tree, outdoor, flower Description automatically generatedในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นช่วงแห่งฤดูใบไม้ผลิ จะมีดอกเหมย หรือดอกบ๊วยที่ส่งกลิ่นหอมทั่วทั้งบริเวณ และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้ชื่นชมความงดงามของดอกเหมย วัดนี้มีบรรยากาศที่สวยงามมาก หากใครต้องการไปสถานที่ที่สงบ และห่างไกลจากตัวเมือง ผู้เขียนขอแนะนำวัดพระนอนแห่งนี้    ค่าเข้าชมวัดพระนอนอยู่ที่ 5 หยวน การเดินทางต้องนั่งรถประจำทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อไปถึงสวนพฤกษชาติจะต้องใช้เวลาเดินทางเข้าไปอีกระยะหนึ่ง    ซึ่งหากใครมีเวลาจำกัด ก็สามารถนั่งรถไฟฟ้าที่ทางสวนพฤกษชาติจัดไว้ให้ได้

พุทธสถานที่กล่าวมาข้างต้น เป็นที่ที่ผู้เขียนไปแล้วรู้สึกสบายใจทุกครั้งที่ได้ไปกราบไหว้ แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีวัดปาต้าชู่ (八大处)  วัดเจินเจวี๋ย (真觉寺)  วัดต้าจง (大钟寺) และอีกหลายสถานที่เลยทีเดียว กรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ด้านวัฒนธรรมอย่างมาก หากใครพอมีเวลาจากการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ที่มีชื่อเสียงแล้ว ลองมาเยือนสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเหล่านี้สักครั้งหนึ่ง เพื่อชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมวัดจีน

 

เอกสารอ้างอิง

1.    china.com.cn (2017). Yonghegong, Retrieved February,15,2020, from http://www.china.com.cn/v/zhuanti/yonghegong/2017-01/05/content_40045177.htm.

2.    aplustravelservice.com. วัดลามะแห่งกรุงปักกิ่ง, Retrieved February,15,2020, from https://www.aplustravelservice.com/travel-knowledge/100/ข้อมูลเที่ยวจีน-วัดลามะแห่งกรุงปักกิ่ง-.html.

3.    chinabuddhism.com.cn. 北京广济寺, Retrieved February,15,2020, from www.chinabuddhism.com.cn/zs/2012-03-16/635.html.

4.    visitbeijing.com.cn. 北京卧佛寺, Retrieved February,15,2020, from s.visitbeijing.com.cn/html/j-117907.shtml.

5    Sohu.com.佛教寺庙朝拜攻略之北京卧佛寺, Retrieved February,15,2020, from www.sohu.com/a/60347315_383375.

 


[1] china.com.cn (2017). Yonghegong, Retrieved February,15,2020, from www.china.com.cn/v/zhuanti/yonghegong/2017-01/05/content_40045177.htm.

[2] aplustravelservice.com. วัดลามะแห่งกรุงปักกิ่ง, Retrieved February,15,2020, from www.aplustravelservice.com/travel-knowledge/100/ข้อมูลเที่ยวจีน-วัดลามะแห่งกรุงปักกิ่ง-.html.

3chinabuddhism.com.cn. 北京广济寺, Retrieved February,15,2020, from www.chinabuddhism.com.cn/zs/2012-03-16/635.html.

[4] visitbeijing.com.cn. 北京卧佛寺, Retrieved February,15,2020, from s.visitbeijing.com.cn/html/j-117907.shtml.

[5]  Sohu.com.佛教寺庙朝拜攻略之北京卧佛寺, Retrieved February,15,2020, from www.sohu.com/a/60347315_383375.

  • 965 ครั้ง